Máy Phát Điện Cũ
Trang chủ  Blog  Chia sẻ  Điểm khác nhau giữa máy phát điện xăng và máy phát điện diesel

Chia sẻ

Điểm khác nhau giữa máy phát điện xăng và máy phát điện diesel

 1/8/2022 |  Admin   536 lượt xem

Hầu hết các máy phát điện hiện nay đều sử dụng máy phát điện chạy bằng xăng và máy phát điện chạy bằng dầu, vậy điểm khác nhau giữa 2 dòng máy này là gì?

Có 2 thành phần cấu tạo trong động cơ của máy phát điện, đó là động cơ và đầu phát. Tương tự, có 2 loại động cơ là động cơ diesel ( động cơ chạy dầu) và động cơ xăng ( động cơ sử dụng xăng làm nhiên liệu).  Trên máy phát điện có thể sử dụng động cơ điện, động cơ dùng năng lượng hóa lỏng (diesel, xăng), động cơ khí ga,... 

ban may phat dien cu

Điểm khác nhau giữa máy phát điện xăng và máy phát điện diesel

Điểm chung duy nhất là cả hai đều dùng nhiên liệu hóa lỏng, đều là động cơ đốt trong và hoàn tất nhiệm vụ trong 4 kỳ: nạp - nén - nổ - xả tương ứng với 2 vòng quay của trục khuỷu động cơ để hoạt động trong bán máy phát điện cũ 75kva.

Điểm khác nhau cơ bản giữa động cơ xăng và động cơ diesel nằm ở 3 đặc điểm:

  • Loại nhiên liệu sử dụng
  • Hệ thống cung cấp
  • Kiểu đốt cháy nhiên liệu

Về động cơ xăng:

may phat dien cu sai gon

Động cơ xăng đốt cháy nhiên liệu xăng được đặc trưng bởi trị số octan (trị số chống kích nổ), trị số này càng cao thì tính chống kích nổ càng cao và dùng chế hòa khí hoặc phun xăng điện tử đơn thuần thì hỗn hợp xăng/không khí được hòa trộn trước khi đi vào buồng cháy.

Ở Việt Nam có 4 loại xăng có trị số octan khác nhau: A95 có trị số octan 95 dùng cho các động cơ xăng có tỷ số nén trên 9,5:1; A92 có trị số octan 92 dùng cho các động cơ có tỷ số nén 9,5:1; A83 có trị số octan 83 sử dụng cho các động cơ có tỷ số nén 8:1, tuy nhiên hiện nay loại xăng này đã không được sử dụng; loại cuối cùng là xăng sinh học E5, một hỗn hợp của xăng A95 pha 5% ethanol.

Thông thường, hệ thống cung cấp nhiên liệu của động cơ xăng là loại tạo hỗn hợp cháy (gồm xăng và không khí) trên đường ống nạp (gồm cả chế hòa khí và phun xăng điện tử) nhưng ở động cơ diesel thì dầu diesel được hòa trộn trực tiếp với không khí ngay trong xy-lanh. Tuy nhiên, trên các xe thế hệ mới ngày nay (ví dụ như Ford Focus mới), hệ thống phun xăng trực tiếp (GDI) có nguyên lý cơ bản giống với động cơ diesel.

ban may phat dien cu

Ngoài ra ở động cơ này, hỗn hợp cháy được đưa vào động cơ để thực hiện hành trình nén và được kích nổ nhờ bu-gi đánh lửa tạo quá trình cháy, dãn nở và sinh công. Do đặc điểm như vậy nên động cơ xăng có thêm hệ thống đánh lửa. Đối với động cơ diesel, sau khi kim phun nhiên liệu thực hiện phun với tốc độ và áp suất cao kết hợp với buồng xoáy lốc trên đỉnh piston tạo ra hỗn hợp cháy. Hỗn hợp này được nén với tỷ số nén cao và tự bốc cháy, dãn nở và sinh công.

Điểm cộng của động cơ xăng là do nó làm việc êm, gia tốc lớn. Các nghiên cứu nhằm cải thiện công suất và khả năng tiết kiệm nhiên liệu trên động cơ xăng đang ngày càng được hoàn thiện như hệ thống phun xăng trực tiếp (GDI), hệ thống đánh lửa nhiều lần, cơ cấu phối khí thông minh. Ngoài ra, một xu hướng cũng đang phát triển khá mạnh mẽ là sử dụng động cơ hybrid.

ban may phat dien cu 75kva

Về động cơ diesel

Nó sử dụng dầu diesel được đặc trưng bởi trị số cetan (trị số tự cháy) và trên thị trường hiện nay loại được sử dụng phổ biến là DO 0,5%S. Chính đặc tính khác nhau của xăng và diesel mà hệ thống cung cấp nhiên liệu của hai loại động cơ này khác nhau căn bản. Còn ở động cơ Diesel, hỗn hợp cháy được hòa trộn trực tiếp bên trong buồng cháy. Nhiên liệu diesel được phun dưới áp suất cao tạo thành các tia nhỏ và mịn. Tỷ số nén, vật liệu và công nghệ chế tạo hệ thống cung cấp nhiên liệu đòi hỏi cao hơn do đó động cơ diesel đắt tiền hơn động cơ xăng của máy phát điện cũ sài gòn.

Năng suất hoạt động của động cơ diesel lớn hơn khoảng 1,5 lần so với động cơ xăng. Nhiên liệu diesel thường rẻ hơn xăng, 1 lít diesel khi cháy hoàn toàn nhận được khoảng 8.755 calo trong khi 1 lít xăng cháy hoàn toàn cho khoảng 8.140 calo. Suất tiêu hao nhiên liệu của động cơ diesel là 200-285g/kWh nhỏ hơn của động cơ xăng là 260-380g/kWh. Ngoài những ưu điểm trên thì động cơ diesel còn tồn tại một số hạn chế so với động cơ xăng: nếu so sánh hai loại động cơ xăng và diesel có cùng công suất thì trọng lượng động cơ diesel lớn hơn động cơ xăng; tỷ số nén của động cơ diesel lớn, vật liệu và công nghệ chế tạo hệ thống cung cấp nhiên liệu (bơm cao áp) đòi hỏi cao hơn, do đó động cơ diesel đắt tiền hơn động cơ xăng; tốc độ động cơ diesel thấp hơn động cơ xăng; độ ồn lớn và khí thải của động cơ diesel chứa nhiều muội than hơn của động cơ xăng.

ban may phat dien cu

Ưu điểm của động cơ diesel là sức kéo lớn, đặc biệt là các chi tiết của động cơ của bán máy phát điện cũ có tuổi thọ và độ bền cao, nên động cơ diesel luôn được các nhà khoa học hướng tới để nghiên cứu nhằm khắc phục những hạn chế.Những hướng nghiên cứu chính để hoàn thiện động cơ diesel tập trung vào nâng công suất, nâng số vòng quay tối đa và giảm rung động. Để đạt được mục tiêu trên các chuyên gia đưa hệ thống turbo máy nén vào để nâng cao áp suất và lượng không khí trong buồng đốt dẫn đến nâng cao công suất của động cơ. Mặt khác, hệ thống Common Rail (CDI) (như trên mẫu Mercedes GLK hay Mitsubishi Triton) có khả năng hoàn thiện quá trình phun nhờ điều khiển bằng điện tử và làm tơi nhiên liệu (tăng áp suất phun) giúp quá trình cháy được hoàn hảo hơn.

Tôi xin giới thiệu về bán máy phát điện Đông Nam Á là một trong những lĩnh vực bán máy phát điện, cung cấp máy phát điện, sửa chữa máy phát điện số 1 tại Thủ Đức thành phố Hồ Chí Minh.

Đông Nam Á Generators

Địa chỉ 1:
N9. Đường 79, Tổ 2, Khu phố 1, Phường Phước Long B, TP Thủ Đức
Địa chỉ 2:
932 Quốc Lộ 1A, P. Linh Trung, TP Thủ Đức
Điện thoại: 0932107423
Hotline: 0932107423
E-mail: nhontrong.genergrator@gmail.com
Website: www.banmayphatdiencu.vn

Hỗ trợ trực tuyến

0932107423
Zalo Máy Phát Điện Đông Nam Á